Vietcombank Nghệ An tiên phong trong chuyển đổi số

Thứ hai - 13/11/2023 10:12 436 0
Việc chuyển đổi số từ sớm, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và bắt trúng nhu cầu của khách hàng giúp Vietcombank Nghệ An có lợi thế lớn trên thị trường. Hơn thế, đã tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt, mang đến những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
 Chú trọng công nghệ và số hóa

Để phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, Vietcombank đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động, nhất là các sản phẩm dịch vụ tạo tiện ích và thuận lợi cho khách hàng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến ngân hàng thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử như Digibank, Digibiz…

Đặc biệt, Vietcombank đề cao giá trị doanh nghiệp thông qua chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ với cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự tin cậy và hài lòng từ phía khách hàng; đồng thời xây dựng cung cách, thái độ phục vụ, ứng xử vì quyền lợi của khách hàng được đặt lên trên hết.
 
1
Việc giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank Nghệ An ngày một thuận lợi nhờ việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động. Ảnh: PV.
Bà Lê Kim Lan, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Trước đây, do không “rành” các ứng dụng chuyển tiền trực tuyến, nên việc gửi tiền quyên góp ủng hộ người nghèo ở các địa phương trong cả nước hay hỏi thăm, hiếu, hỉ anh em, bạn bè.

, tôi đều đến tận quầy giao dịch ngân hàng và việc chuyển không chọn ngân hàng nào cố định, mà tiện ngân hàng nào thì chuyển qua ngân hàng đó. Nhưng hiện nay với Digibank của Vietcombank tôi có thể chuyển tiền một cách dễ dàng không kể thời gian và đến bất kỳ ngân hàng nào trong nước với hạn mức cao mà không mất phí chuyển tiền”.

Với chiến lược số hóa toàn ngân hàng, từ năm 2020, Vietcombank đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Trung tâm Ngân hàng số, thành lập Ban triển khai và đã xây dựng “Đề án phát triển Ngân hàng số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đặc biệt, khối công nghệ thông tin và chuyển đổi số được chính thức thành lập từ tháng 12/2021, đóng vai trò hạt nhân trong công tác chuyển đổi số toàn ngân hàng.
 
2
Ngân hàng Vietcombank Nghệ An hỗ trợ người lao động tại các khu công nghiệp mở tài khoản ngân hàng. Ảnh - PV.

Nhận định sớm xu hướng sau giai đoạn cung cấp các dịch vụ như: Internet Banking, Mobile Banking..., trong những năm gần đây, Vietcombank đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động cung ứng các dịch vụ giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục, rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ và hỗ trợ công tác đánh giá, phân nhóm khách hàng.

Đến nay, các dịch vụ số của Vietcombank ngày càng được nâng cấp, đa dạng hóa. Nhằm nâng cao trải nghiệm số hướng đến cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, Vietcombank đã lần lượt triển khai các dịch vụ Ngân hàng số, cụ thể như dịch vụ Ngân hàng số Vietcombank Digibank (dành cho khách hàng cá nhân); mở tài khoản trực tuyến xác thực bằng eKYC; dịch vụ Ngân hàng số Vietcombank Digibiz (dành cho khách hàng tổ chức).
 
3
Nhiều dịch vụ đang được mở tại Ngân hàng Vietcombank.
Vietcombank triển khai chính thức các sản phẩm Ngân hàng số như: Digibank, Digibiz, mở tài khoản… nhiều nghiệp vụ đã được số hóa 100%, như: mở và sử dụng tài khoản thanh toán; phát hành thẻ ngân hàng; chuyển tiền, thanh toán tiền điện, tiền nước…; rút tiền mặt tại máy ATM không cần thẻ; gửi và tất toán sổ tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn; trả nợ tiền vay; kết nối các ví điện tử; tra soát online;…

    Việc mở tài khoản thanh toán trực tuyến (bằng eKYC) là dịch vụ đột phá, đã mang lại hiệu quả thiết thực, đem lại tiện ích cho khách hàng, giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất cứ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, tránh gặp mặt trực tiếp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp.

Những nỗ lực không ngừng của VCB trong hành trình số hóa đã đem lại "quả ngọt" cho ngân hàng từ những giải thưởng được các tổ chức uy tín công nhận từ các năm trước. Đặc biệt, tháng 3/2022, The Asian Banker đã trao tặng Vietcombank giải thưởng dịch vụ Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam.

Cần đầu tư đồng bộ để chuyển đổi số

Vietcombank xác định chuyển đổi số là đột phá chiến lược và đang triển khai một số chương trình hành động chuyển đổi số tổng thể, toàn diện, nhằm mục tiêu đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số nằm trong top ngân hàng dẫn đầu ASEAN vào năm 2025.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngành ngân hàng, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank đã vận dụng sáng tạo, triển khai giải pháp, chủ động đi đầu trong đẩy mạnh chuyển đổi số vào thực tiễn công việc kinh doanh.
 
4
Công tác chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả làm việc tại đơn vị. Ảnh: PV.
Tại Chi nhánh Vietcombank Nghệ An, với hành động cụ thể mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên về chuyển đổi số trong từng công việc của mình, không khó để bắt gặp hình ảnh thanh toán trực tuyến ở khắp các ngõ ngách, từ miền quê, thị trấn đến thành phố. Giờ đây từ những tiệm tạp hoá nhỏ cũng đã thanh toán bằng QR Code hay tại chợ truyền thống cũng đã có bảng ghi số tài khoản. Mặt khác, hầu hết các lĩnh vực như dịch vụ công, giáo dục, y tế… đều đã phát triển mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt.

Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ Digibank, Digibiz của Vietcombank Nghệ An tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2023, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng Digibiz đạt 1.100 khách hàng, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng Digibank đạt 35.300 khách hàng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.
 
5
Số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ Digibank, Digibiz của Vietcombank Nghệ An tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Ảnh: PV.

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, mang tới những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nói chung, cho các ngân hàng thương mại nói riêng, tạo ra các mô hình kinh doanh và những giá trị mới chưa từng có. Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp và ngân hàng.

Ông Vương Trung Tiến – Phó Giám đốc Vietcombank Nghệ An phân tích: Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên chuyển đổi số tại ngân hàng nói chung còn nhiều hạn chế như về nền tảng công nghệ và dữ liệu; về quy mô và năng lực ứng dụng các công nghệ 4.0 (điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối…); về khả năng tạo ra các mô hình kinh doanh và lợi thế cạnh tranh mới; sự thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng và mô hình tổ chức, văn hóa doanh nghiệp chậm thay đổi đang là một rào cản lớn đối với việc chuyển đổi số; việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho chuyển đổi số cũng còn chậm so với yêu cầu phát triển.
 
Để chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao hơn, đạt mục tiêu đề ra, cần ưu tiên hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, đặc biệt là cơ sở pháp lý cho các hoạt động cho vay trên kênh số, tự động hóa quy trình cho vay; việc ứng dụng các công nghệ 4.0; thể chế hóa các chính sách khuyến khích đầu tư cho đổi mới sáng tạo; đặc biệt cần thể chế hóa các chính sách để tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khả năng cạnh tranh bình đẳng của các Ngân hàng.

  Bên cạnh đó, cần đầu tư thích đáng về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất … Có như vậy mới thực sự thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng, thu hút và giữ chân được nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho việc chuyển đổi số thành công. Chuyển đổi số thành công sẽ mang lại những giá trị to lớn về trải nghiệm khách hàng, sự gắn kết của nhân viên và tất nhiên là cả hiệu quả tài chính.
    ông Vương Trung Tiến

Với các kết quả đã đạt được khi vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng về mục tiêu chuyển đổi số, và cũng để sẵn sàng với các thách thức mới, Đảng bộ Vietcombank Nghệ An cùng toàn thể cán bộ, nhân viên tiếp tục xác định chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 là mục tiêu chiến lược, nỗ lực thực hiện góp phần cho sự phát triển của Vietcombank nói riêng cũng như phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam nói chung./.

Tác giả: Nguyễn Khánh Linh

Nguồn tin: Báo Nghệ An điện tử

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây