Trung tâm Khoa học công nghệ và Truyền thông Nghệ AnTrung tâm Khoa học công nghệ và Truyền thông Nghệ An
Trang thông tin điện tử
Trung tâm Khoa học công nghệ và Truyền thông Nghệ An
Nghệ An tăng tốc chuyển đổi số, đổi mới tư duy phục vụ
Thứ hai - 15/12/2025 16:2330
Trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, việc chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính, đổi mới tư duy phục vụ lấy người dân làm trung tâm trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tại Nghệ An, các địa phương đang tăng tốc chuyển đổi số, đổi mới toàn diện phương thức chỉ đạo, điều hành và quy trình giải quyết thủ tục hành chính...
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghi Lộc là đầu mối tập trung, kết nối, giải quyết thủ tục hành chính giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Trung tâm được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp, đồng bộ. Để hỗ trợ người dân, trung tâm lắp thêm 2 bộ máy tính và bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn trực tiếp cho những người gặp khó khăn khi thao tác trên máy tính.
Bà Nguyễn Thị Hường, ở xóm Thượng Thọ, xã Nghi Lộc đến làm chứng thực bản sao chia sẻ: “Bây giờ làm thủ tục hành chính rất minh bạch, đến bấm số, chờ cán bộ đọc tên, đọc quầy giao dịch làm, vừa nhanh, vừa không sợ người khác chen vào làm như trước đây”.
Đồng chí Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghi Lộc cho rằng: Bên cạnh yếu tố về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và năng lực đáp ứng chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, thì năng lực số của người dân giữ vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định hiệu quả của toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong môi trường số. Từ nhận thức đó, ngoài việc bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn tại trung tâm, địa phương còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Như thành lập Tổ ứng cứu công nghệ, Tổ công nghệ số cộng đồng để trực tiếp “cầm tay chỉ việc”; xây dựng video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; lập nhóm Zalo hỗ trợ tương tác thường xuyên; niêm yết mã QR bộ thủ tục hành chính tại nhà văn hóa các xóm để người dân dễ dàng tra cứu...
Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ đó, hiệu quả chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính ở xã Nghi Lộc có những chuyển biến rõ rệt. Từ ngày 1/7 đến ngày 15/11/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã vận hành 100% quy trình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với 6.492 hồ sơ được tiếp nhận, toàn bộ đều được số hóa thành phần hồ sơ đầu vào và kết quả đầu ra.
Đáng chú ý, 6.004 hồ sơ được nộp trực tuyến, đạt 92,48%, thuộc nhóm tỷ lệ cao nhất tỉnh. Điều đặc biệt là tiến độ, chất lượng giải quyết nhanh chóng. Trong 6.131 hồ sơ đã giải quyết, có 6.122 hồ sơ hoàn thành trước hạn, chỉ 9 hồ sơ trễ hạn. Riêng lĩnh vực đất đai, trong 3.564 hồ sơ được tiếp nhận, có 3.385 hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó, 3.190 hồ sơ được giải quyết trước hạn...
Hệ thống lấy số tự động, 2 bộ máy tính phục vụ người dân và cán bộ, công chức xã Nghi Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Mai Hoa.
Hướng tới số hóa toàn diện công tác cải cách hành chính
Không chỉ riêng xã Nghi Lộc, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào cải cách hành chính đã và đang được triển khai đồng bộ ở các cấp, ngành, địa phương toàn tỉnh với phạm vi, chiều sâu và tốc độ nhanh hơn.
Trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu đặt ra đối với công tác cải cách hành chính của Nghệ An không chỉ là “làm nhanh hơn, đúng hơn”, mà quan trọng hơn là “làm thông minh hơn”, dựa trên dữ liệu số, quy trình số và mô hình quản trị số.
Điểm nổi bật là Nghệ An đã ứng dụng số trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, trở thành bước đi chiến lược của nhiệm vụ này. Trên cơ sở bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã, phường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng phần mềm chấm điểm cải cách hành chính để theo dõi, giám sát, xếp hạng kết quả cải cách hành chính theo thời gian thực.
Công cụ này giúp việc chấm điểm không còn thủ công, rườm rà mà được số hóa hoàn toàn, công khai, minh bạch, có khả năng cảnh báo sớm các điểm nghẽn trong điều hành.
Cán bộ xã Hưng Nguyên lắng nghe và trao đổi với người dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Mai Hoa.
Song song với đó, Bản tin cải cách điện tử được Sở Nội vụ phát hành định kỳ (đến nay đã xuất bản 31 số), trở thành kênh thông tin chuyên môn quan trọng, kịp thời cập nhật chủ trương, hướng dẫn, mô hình hay, cách làm mới cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Để mở rộng tương tác và truyền thông trực tiếp hơn, Sở Nội vụ còn thiết lập nhóm Zalo tuyên truyền cải cách hành chính và chuyển đổi số, tạo môi trường trao đổi, chia sẻ nhanh giữa các cơ quan, đơn vị, tăng tốc độ lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức.
Cùng với bước đi chiến lược nêu trên, năm 2025, công tác cải cách hành chính được tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện triết lý: “3 tăng, 2 giảm, 2 không”. Cụ thể, 3 tăng, gồm: Tăng công khai - minh bạc, tăng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số, tăng sự hài lòng; 2 giảm: Giảm thời gian và chi phí thực hiện; 2 không gây phiền hà, sách nhiễu và không trễ hẹn.
Đoàn công tác của tỉnh khảo sát hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Lò. Ảnh: Mai Hoa.
Việc chuẩn hóa quy trình được triển khai trên quy mô lớn. Tính đến ngày 31/10/2025, tỉnh đã phê duyệt 2.700 quy trình nội bộ, quy trình điện tử; 100% thủ tục hành chính của cấp tỉnh và cấp xã được xây dựng quy trình điện tử đầy đủ. Tính đến cuối tháng 10/2025, tỉnh đã công bố 2.267 thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia; 934 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt trên 70%, thanh toán trực tuyến hơn 83%.
Đáng chú ý, UBND tỉnh đã ban hành danh mục 1.630 thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục tại bất kỳ địa điểm thuận lợi, không còn bị ràng buộc bởi nơi cư trú hay nơi cấp giấy tờ lần đầu.
Cùng với đó, hệ thống trung tâm phục vụ hành chính từ tỉnh đến 130 xã, phường đi vào hoạt động với hạ tầng kỹ thuật, nhân sự, bảng, biển nhận diện thương hiệu được chuẩn hóa thống nhất, tạo nền tảng phục vụ số hóa toàn diện trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong năm 2025, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 14 sở, ngành cùng Bảo hiểm xã hội và Điện lực Nghệ An đã tiếp nhận và xử lý 1.755 hủ tục hành chính qua hệ thống số với quy trình kiểm soát chặt chẽ trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Nghệ An đã hoàn thiện mạng truyền số liệu chuyên dùng đến 100% cơ quan từ tỉnh đến xã, duy trì hơn 849 điểm kết nối; chuyển đổi IPv6 cho các hệ thống cốt lõi; tích hợp dữ liệu với nền tảng quốc gia (NGSP). Toàn tỉnh đã cấp 12.012 chứng thư số, triển khai chữ ký số 100% cho tập thể và cá nhân trong cơ quan Nhà nước. Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh đang vận hành 27 chế độ báo cáo, kết nối trực tiếp với hệ thống báo cáo của Chính phủ; 130 cổng thông tin điện tử cấp xã đã được xây dựng, đi vào hoạt động ổn định, phục vụ tốt giai đoạn chuyển sang mô hình chính quyền 2 cấp.
Khẳng định hiệu quả thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: Chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ thông tin hay thay đổi phương thức xử lý hồ sơ, mà sâu xa hơn, đó là sự hình thành một văn hóa hành chính mới, lấy hiệu quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu cao nhất. Vì vậy, chuyển đổi số trong cải cách hành chính phải được hiểu là quá trình thay đổi tư duy quản lý, thay đổi cách thức làm việc và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức - từ quản lý hành chính sang quản trị hiện đại, chủ động và kiến tạo.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ, việc đồng bộ hóa các nền tảng số như hệ thống văn bản điều hành, chữ ký số, phần mềm dùng chung, báo cáo trực tuyến, cùng với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đã và đang đóng vai trò then chốt trong rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, giảm chi phí xã hội và nâng cao tính minh bạch trong thực thi công vụ. Những kết quả này không chỉ cải thiện môi trường hành chính, mà còn góp phần khẳng định sự chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình chính quyền phục vụ, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dân.
Bước sang năm 2026, tỉnh Nghệ An xác định phương châm lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính là: "Hành động quyết liệt, siết chặt kỷ cương, tăng cường kiến tạo".
Theo đó, chuyển đổi số sẽ tiếp tục được xem là trục xuyên suốt trong mọi nhiệm vụ cải cách hành chính, là công cụ để siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong xử lý công vụ; đồng thời là nền tảng để tỉnh kiến tạo môi trường phục vụ tốt hơn, minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn trong hệ thống chính quyền 2 cấp.