5 xu hướng xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam

Thứ năm - 23/05/2024 09:33 111 0
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra một kỷ nguyên mới cho thương mại toàn cầu, và là phương thức mới cho nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp cận khách hàng trên thế giới.
Dù vậy, thực tế còn nhiều DN trong nước chưa thực sự sẵn sàng, thiếu nguồn lực và nhân lực phù hợp để bắt đầu CĐS và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.

Ngày 22/5, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập tại Việt Nam, Amazon Global Selling, để hỗ trợ các DN Việt xuất khẩu qua TMĐT, Amazon Global Selling và Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA) đã giới thiệu sáng kiến "Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT xuyên biên giới", chính thức khởi động giai đoạn 2 của chương trình TMĐT xuyên biên giới: Kỳ nguyên bứt phá hợp tác cùng Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA) - Bộ Công Thương.
1
Ông Gijae Seong, CEO Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội ngành hàng quan trọng như Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) và các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác để cùng nhau thúc đấy, tăng cường năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ DN thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với TMĐT toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trướng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết xuất khẩu trực tuyến đã mang đến cơ hội rộng mở trên toàn cầu cho các DN Việt Nam thuộc mọi quy mô.

"Để thúc đẩy TMĐT trở thành một trụ cột tiên phong của nền kinh tế số vào năm 2025, Chính phủ đã thực hiện các chính sách chiến lược tích hợp các công nghệ tiên tiến của Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này sẽ thúc đấy hiệu quả trong các chu kỳ kinh doanh, hiện đại hóa hệ thống phân phối, tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền nói.

Theo bà Huyền, kích hoạt giai đoạn 2 của chương trình TMĐT xuyên biên giới nhằm trao quyền cho hàng nghìn DN Việt Nam tăng cường CĐS, tiếp cận xu hướng tiêu dùng toàn cầu, tận dụng các công cụ phù hợp và thành công trong việc xuất khẩu thông qua TMĐT.

5 xu hướng nổi bật định hình tương lai xuất khẩu TMĐT của Việt Nam

Với 5 năm đặt nền móng và thúc đấy TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, Amazon Global Selling đã quan sát và nhìn thấy rõ năng lực sản xuất, quá trình CĐS và tinh thần khởi nghiệp năng động trong nước. Các lợi thế này là cơ hội để Amazon Global Selling nắm bắt và mở khóa kinh doanh toàn cầu cho các DN địa phương.

Công ty đã tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, đặt nền móng cho ngành xuất khẩu qua TMĐT sôi động, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho các DN Việt Nam.

Xu hướng thứ nhất là tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu.

Các DN Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua.

Chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện sự linh hoạt, tính thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của các DN địa phương.
 
2
Nhiều DN quan tâm và tìm hiểu về bán hàng, xuất khẩu qua TMĐT.

TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với thành công của các DN từ Việt Nam.

Cụ thể, số lượng DN Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm. Sự đột phá này phản ánh nỗ lực cất cánh toàn cầu mạnh mẽ của các DN địa phương, và củng cố vị thế của Việt Nam ngày càng tăng trong lĩnh vực xuất khẩu qua TMĐT.

Xu hướng thứ ba trong xuất khẩu qua TMĐT là tăng cường xây dựng thương hiệu.

Trong 5 năm, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Đầu tư xây dựng thương hiệu quốc tế mạnh mẽ là một bước đi chiến lược, góp phần tăng cường sự trung thành của khách hàng, tăng tỉ lệ mua hàng lập lại và sức mạnh định giá.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam đã khiến các DN này tự tin và quyết tâm mở rộng quy mô hiện diện cho thương hiệu trên toàn cầu, năng cao khả năng hiển thị trực tuyến và khả năng cạnh tranh trên toàn thế giới.

Xu hướng thứ tư là tinh giản quá trình mở rộng và vận hành kinh doanh toàn cầu.

Hiểu rõ tầm quan trọng của logistics trong tăng trưởng toàn cầu, các DN Việt Nam ngày càng sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ nhà bán hàng của Amazon để tình giản khâu vận hành kinh doanh.

Năm 2023, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam sử dụng công cụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 300% so với năm 2019. Thông qua FBA, các DN có thể giảm tải khâu vận hành, tập trung vào cái tiến sản phẩm, và làm thông suốt quá trình xuất khẩu trực tuyến để hướng đến nấc thang tăng trưởng cao hơn.

Việc tận dụng giải pháp vận hành từ Amazon tạo điều kiện cho DN mở rộng hiện diện thương hiệu ra quốc tế một cách nhanh chóng, song song mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Và thứ năm là đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Dữ liệu trong 5 năm qua từ Amazon cho thấy danh mục sản phẩm có tỉ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt gồm: Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.

Xu hướng này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các DN, liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng.

Lấy khách hàng làm trọng tâm là cách tiếp cập tạo yếu tố cạnh tranh quan trọng cho các DN Việt, cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt để phát triển trên trường quốc tế, trở thành nhà cung ứng ngày một quan trọng trong TMĐT xuyên biên giới./.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây